September 20, 2008

เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม


เริ่มเปิดบล็อกด้วยเค้กช็อคโกแลตหน้านิ่มดีกว่าค่ะ จริงๆพยายามทําอยู่หลายรอบ ปรับนู่นนี่ไปมาอยู่หลายครั้งตั้งแต่หน้าเค้กราดแล้วไม่เรียบบ้าง หน้าเค้กแข็งไปบ้าง ส่วนเนื้อเค้กก็ลองมาหลายสูตร มาลงตัวที่เค้กช็อคที่เป็นชิฟฟอนเพราะรู้สึกว่ามันนิ่มดี โดยเฉพาะตอนที่เอาออกจากตู้เย็นเนื้อเค้กก็ยังนุ่มอยู่เลย จริงๆในบรรดาเค้กทุกประเภทถนัดทําเค้กชิฟฟอนที่สุดค่ะ ก็เลยเน้นที่ชิฟฟอนมาตลอด :) สูตรเค้กชิฟฟอนที่ใช้เป็นสูตรที่ดัดแปลงมาจากเค้กชิฟฟอนวานิลลาของคุณ yyy ได้มาจากที่เวปของคุณแม่เจเจค่ะี้ ตัดแป้งออกแล้วก็เพิ่มผงโกโก้เข้าไป จริงๆสําหรับที่ทําวันนี้ทําแค่รึ่งสูตรนะคะ เทใส่พิมพ์สองปอนด์ ถ้่าทําเต็มสูตรใช้พิมพ์สามปอนด์ก็ต้องทําหน้าสองสูตรนะคะ

เริ่มต้นที่ตัวเค้กก่อนนะคะ
แป้งเค้ก 80 กรัม
ผงโกโก้ร่อน 20 g
ผงฟู 1.5 ชช
เกลือ 1/4 ชช
นํ้าตาล 90 กรัม
ไข่แดง 4 ฟอง
นํ้า 50 กรัม
นํ้ามันพืช 55 กรัม
กลิ่นวานิลลา 1 ชช

ไข่ขาว 4 ฟอง
ครีมออฟทาร์ทาร๋ 1/4 ชช
นํ้าตาล 60 กรัม
















วันนี้ที่ทํา เนื้อเค้กยังไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ค่ะ พอดีตอนที่ตีไข่ขาวหันไปทํานู่นทํานี่ หันกลับมาอีกทีไข่ขาวตั้งยอดแข็งไปหน่อยแล้ว ไม่กล้าตีตัดฟองอากาศด้วย ตอนอบแอบลุ้นไม่รู้จะออกมาเป็นไง พออบออกมาเนิ้อเค้กออกจะหยาบไปหน่อยค่ะ แต่ว่าพอตอนทานก็ใช้ได้นะคะ คราวหน้าถ้าทําจะลองเพิ่มผงโกโก้เข้าไปอีกหน่อย เพราะรู้สึกว่าเนื้อเค้กจะมีรสโกโก้อ่อนไปหน่อยนึง

หน้าเค้ก
นมข้นจืด 1.5 ถ้วย
นํ้าตาล 100 กรัม
ผงโกโก้ 20 กรัม
ผงวุ้น 1/2 ชช
แป้งข้าวโพด 2 ชต
เนยสด 2 ชต

ตอนที่หัดทําใหม่ๆราดหน้าได้ไม่เรียบเลย หัดทําไปมาหลายครั้งตอนนี้เรียบขึ้นแล้วค่ะ แต่วันนี้แอบพลาดอย่างแรง ตอนราดหน้าลงไปถึงรู้ เห็นฟองอากาศเต็มเลย เพราะว่าก่อนราดหน้าเปิ้ลเอาตะกร้อมือไปคนหน้าช็อคโกแลตอย่างแรงเลย :'( พอราดออกมาเห็นผลเลยค่ะ
ตอนที่ทําแรกๆก็เอาไปตั้งไฟนะคะตอนทําหน้าเค้ก เดี๋ยวนี้ชักขี้เกียจแล้วค่ะั เอาเข้าไมโครเวฟอย่างเดียวเลย ตัดปัญหาเรื่องหน้าเค้กไหม้ติดก้นหม้อได้อีกด้วย อันนี้ตามถนัีดนะคะ วิธีทําตามนี้นะคะ
1. เอานมจืดระเหย กับผงวุ้น เทใส่ภาชนะเข้าไมโครเวฟให้เดือดนะคะ อันนี้สําคัญมากเพราะว่าถ้าวุ้นไม่เดือดจะไม่ละลายแล้วหน้าเค้กที่ได้จะไม่เซ็ตตัวค่ะ
2. ใส่นํ้าตาลกับผงโกโก้ลงไป เอาตะกร้อมือคนให้โกโก้ละลายหมด เข้าเวฟต่อจนเดือดเลยค่ะ ระวังล้นนะคะ
3. เอาแป้งข้าวโพดละลายนํ้า แล้วใส่ลงไปในหน้าช็อค ตอนใส่แป้งลงไปก็ใช้ตะกร้อมือคนตลอดนะคะ แป้งจะได้ไม่เป็นเม็ด
4. เข้าไมโครเวฟต่ออีกหน่อยคะจนหน้าสีเข้มขึ้นแล้วก็เริ่มเหนียวข้นค่ะ
5. ใส่เนยลงไปคนให้เข้ากัน
ุ6. ทิ้งไว้ให้พออุ่นๆ ก่อนเอาไปราดหน้าเค้ก อย่ารอให้เย็นเกินไปนะคะ หน้าที่ได้จะไม่เรียบค่ะ
พอจะราดหน้า ก็เอาเค้กวางบนตะแกรง ผ่าแบ่งเค้กเป็นสองชั้นค่ะ ชั้นล่างทาด้วยช็อคกานาซแล้วปิดทับด้วยเค้กอีกชั้นนึง เทหน้าช็อคลงไปตรงกลางเป็นสายจนหมดนะคะ ตอนเทถ้าหน้าไหลไปไม่ทั่วก้อนเค้กก็ตะแครงเค้กได้นิดหน่อยนะคะ ระวังเค้กชั้นบนจะไหลลงมา เพราะว่าไส้ตรงกลางยังไม่เซ็ตตัวดีจะทําให้ลื่นค่ะ เสร็จแล้วก็แช่เย็นให้หน้าเค้กเซ็ตตัวค่ะ จริงๆแล้วแอบเอากระดาษไขที่ตัดพอดีกับตัวเค้กรองก้นเค้กไว้ค่ะ เวลาที่ย้ายเค้กจะได้ไม่ต้องใจหายใจควํ่า

สรุปว่าตั้งแต่ที่ทํามาชอบคราวนี้ที่สุดค่ะ สงสัยเป็นเพราะเนื้อชิฟฟอน ทานแล้วมันเหมือนละลายได้ในปากเลย