April 4, 2009

เค้กกล้วยหอม






พอดีที่บ้านมีกล้วยหอมเหลือมาจากตอนเชงเม้งเก็บใส่ตู้เย็นเอาไว้ เคยเข้าไปดูในบล๊อกของพี่จุ๋ม มีสูตรของ คุณ BeeBie เค้กกล้วยหอมชื่อดังแห่งพันทิพย์ พี่จุ๋มบอกวิธีทำไว้ละเอียดเลย

ตามในบล๊อกของพี่จุ๋มลงสูตรไว้
ส่วนผสม
แป้งเค้ก 200 กรัม
ไข่ไก่ 3 ฟอง
ผงฟู 1 1/2 ช้อนชา
เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย 180 กรัม
กล้วยหอมสุกบด 200 กรัม อันนี้ประมาณสองลูกครึ่ง
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา วันนี้ไม่มีมะนาวก็เลยใส่น้าส้มสายชูแทน
กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา อันนี้เพิ่มเองค่ะ

วิธีทำก็ตามแนวทางพี่จุ๋ม
1) บดกล้วยก่อน แล้วก็ใส่น้าส้มสายชูลงไป วันนี้เอาใส่ถุงพลาสติก บดๆเอา
2) ใส่ไข่ กับน้าตาลแล้วก็เกลือลงไป ตีความเร็วสูงสุดนาน 8 นาที ตีเสร็จมันจะข้นๆขาวๆหน่อยๆ เหมือนครีมส่วนผสมไม่ค่อยฟู เพราะว่าน้าตาลเยอะ
3) ร่อนแป้งกับผงฟูและเบกกิ้งโซดารวมกัน ใส่ลงไปในโถผสมทีเดียวเลย ตีความเร็วต่า 1 นาที
4) ใส่น้ามันพืชลงไปทีเดียวเลย ตีความเรวกลาง 2 นาที
5) ใส่กล้วยบดลงไป ตามด้วยกลิ่นวานิลลา ตีความเร็วต่า 1 นาที จนส่วนผสมเข้ากันดี
6) เทใส่พิมพ์มัฟฟิน ที่รองด้วยพิมพ์กระดาษ วันนี้เท batter ใส่เหยือกแล้วค่อยหยอดลงไปในพิมพ์ อย่างนี้สะดวกแล้วก็เร็วดีค่ะ ตามสูตรนี้ทำได้ 12 ลูก (ใหญ่ๆ) พอดี





วันนี้ใช้พิมพ์มัฟฟิน ใส่ batter เกือบเต็มพิมพ์เลย อบไฟ 200c ใช้ตะแกรงบน อบไปประมาณ17 นาที สีสวยแล้ว เอาไม้จิ้มดูก็ไม่มีอะไรติดออกมาเลยเอาออกมาจากเตา อบออกมาสวยมากๆค่ะ ใช้เวลาอบเท่าพี่จุ๋มเลย พี่จุ๋มบอกว่าตามสูตรให้อบ 20-25 นาที จริงๆชอบสูตรนี้มากกว่าทุกสูตรที่เคยทำมาเพราะว่าเนื่อมันนุ่มดีอ่ะ แล้วก็สวยมากๆ แต่พอดีไปใส่พิมพ์มัฟฟิน ลูกมันโตมากๆ สวยนะแต่เวลากินมันใหญ่เกิน ส่วนของเปลือกกับเนื้อมันไม่สมดุลย์กัน ไว้คราวหน้าจะใช้พิมพ์เล็กกว่านี้หน่อย อีกอย่างรู้สึกว่ามันมันเกิน ตามสูตรน้ามันค่อนข้างเยอะ แล้วก็มีกลิ่นน้ามันหน่อยๆ ไว้คราวหน้าทำจะลดน้ามันลงให้เหลือครึ่งถ้วยพอค่ะ